CSGTD tháng 02 năm 2021 tỉnh Bắc Ninh

28/02/2021 14:51 Số lượt xem: 29

Chỉ số giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng (CPI) tháng 02 tăng 0,76% so với tháng trước nhưng giảm 0,35% so với cùng kỳ năm trước. Tháng này trùng vào Tết Nguyên Đán Tân Sửu, nhìn chung những ngày giáp Tết giá các mặt hàng có tăng nhưng không cao với diễn biến giá ổn định của hầu hết hàng hoá thiết yếu, không xảy ra tình trạng kham hiếm hàng, đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá.

 Biểu Chỉ số Giá tiêu dùng tháng 02 năm 2021

 

   

 

I. TỔNG QUAN GIÁ CẢ HÀNG HOÁ VÀ DỊCH VỤ TIÊU DÙNG

Chỉ số giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng (CPI) tháng 02 tăng 0,76% so với tháng trước nhưng giảm 0,35% so với cùng kỳ năm trước. Tháng này trùng vào Tết Nguyên Đán Tân Sửu, nhìn chung những ngày giáp Tết giá các mặt hàng có tăng nhưng không cao với diễn biến giá ổn định của hầu hết hàng hoá thiết yếu, không xảy ra tình trạng kham hiếm hàng, đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá.

Quan sát trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 5 nhóm hàng có chỉ số giá tăng (gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,18%; Nhà ở, điện nước, chất đốt VLXD +0,6%; Thiết bị và đồ dùng gia đình +0,09%; Giao thông +2,48%; Hàng hóa và dịch vụ khác +0,08%); có 03 nhóm chỉ số giá giảm (gồm: May mặc, mũ nón, giày dép -0,14%; Bưu chính viễn thông -0,09%;  Văn hóa, giải trí và du lịch -1,53%) và có 3 nhóm không biến động (gồm: Đồ uống và thuốc lá; Thuốc và dịch vụ y tế; Giáo dục).

1. Nguyên nhân thúc đẩy tăng giá

Trong tháng, nhìn chung từ trước và nhất là giáp Tết, giá các mặt hàng có tăng nhưng không cao và sớm chững lại, trong đó đáng lưu ý:

(1) Phục vụ Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu dùng tăng tăng ở một số nhóm, mặt hàng thiết yếu về lương thực, thực phẩm tăng, cụ thể gạo các loại +5,15%; thịt gia súc +4,95%; thịt gia cầm +2,74%; thịt chế biến +2,41% …

(2) Giá gas tiếp tục tăng trong tháng

(3) Giá xăng, dầu tiếp tục tăng do ảnh hưởng của hai lần điều chỉnh cuối tháng 01 và 02.

2. Nguyên nhân làm giảm giá

Ngay sau Tết, giá các loại hàng hóa quay trở lại mức giá bình thường, thậm chí giá nhiều mặt hàng còn có xu hướng giảm so với trước Tết; có 2 nhóm nguyên nhân:

(1) Thứ nhất, do sự tác động tích cực từ chính sách quản lý (các biện pháp cân đối cung cầu, chương trình bình ổn giá phát huy tác dụng, công tác kiểm tra, giám sát thị trường chặt chẽ đã hạn chế việc đầu cơ, tích trữ hàng hóa, thao túng thị trường, tăng giá tuỳ tiện, …);

(2) Thứ hai, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay vẫn đang diễn biến phức tạp, hoạt động văn hóa, lễ hội, thăm hỏi bị cấm hoặc giảm thiểu, …. nên sức mua hàng hoá của nhân dân không tăng cao, kinh tế vẫn trong giai đoạn khó khăn, sản xuất kinh doanh phục hồi chậm, thu nhập của một số ngành, nghề và người lao động tăng thấp, chưa ổn định, phải thắt chặt chi tiêu.

II. XU HƯỚNG BIẾN ĐỘNG CỦA MỘT SỐ NHÓM HÀNG CHÍNH TRONG THÁNG

1. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (+2,18%)

a) Lương thực  (+3,38%)

+ Chỉ số giá lương thực tháng 02 năm 2021 tăng 3,38% so với tháng trước, trong đó gạo tẻ thường tăng 5,95%; gạo tẻ ngon tăng 3,07%; gạo nếp tăng 2,79%.

 b) Thực phẩm (+2,54%)

Một số thực phẩm sử ụng nhiều trong dịp Tết tăng giá: Giá thịt gia súc tươi sống +4,95%, trong đó giá thịt lợn +5,17%; giá thịt bò +3,3%; nội tạng +7,36%; mỡ +2,68% …. Giá thịt gia cầm tươi sống tăng 2,74%, trong đó giá thịt gà +3,07%; giá thịt gia cầm khác +1,3%. Giá thịt chế biến +2,41%. Giá thủy sản tươi sống + 3,47%; thủy sản chế biến tăng 1,0%; Các loại đậu hạt +1,51%; Đồ gia vị +1,22%; Quả tươi và chế biến +9,46%; Bánh mứt kẹo +0,26%; Chè cà phê +0.,2 % …

Bên cạnh những mặt hàng tăng giá, có một số mặt hàng giảm giá như: Giá rau tươi giảm 4,6% do thời tiết nắng, ấm nhiều loại rau xanh đến mùa sinh trưởng nhanh và thu hoạch nên sản lượng rau xanh trên thị trường dồi dào nhiều chủng loại. Đồ gia vị giảm 0,21%; đường (-1,6%) do nguồn cung cấp dồi dào trong khi nhu cầu tiêu dùng hạn chế.

2. Nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD (+0,6%)

Nguyên nhân chính do giá ga và các loại chất đốt khác +3,87%.

3. Thiết bị và đồ dùng gia đình (+0,09%)

Chỉ số nhóm này tăng do nhu cầu tiêu dùng cuối năm tập trung nhiều vào các đồ dùng gia đình như tủ lạnh +0,35%; máy giặt +0,2%; giường, tủ, bàn ghế +0,52%; đồ dùng bằng kim loại +0,17%; hàng dệt trong nhà +0,18% …

4. Giao thông (+2,48%)

Chỉ số nhóm + 2,48% giá xăng dầu được điều chỉnh tăng vào cuối tháng trước ngày 26/01 và cuối tháng này 25/02, tính bình quân chung tháng 02 nhóm nhiên liệu +3,18%, trong đó xăng +3,27%, dầu diezen +4,10%.

5. Bưu chính viễn thông (-0,09%)

Do thị hiếu tiêu dùng, giá thiết bị điện thoại (-0,26%).

6. Văn hóa, giải trí và du lịch (-1,53%)

Chỉ số nhóm này (-1,53%) chủ yếu do dịch vụ du lịch (-4,6%) ảnh hưởng do dịch Covid-19 nên ngành dịch vụ này chưa phục hồi trở lại.

7. Hàng hóa và dịch vụ khác (+0,08%)

Chỉ số nhóm này tăng 0,08% do giá đồ dùng cá nhân (+0,33%) (trong đó chủ yếu do giá đồ trang sức (+2,81%); dịch vụ phục vụ cá nhân (+0,17%). Các nhóm hàng, dịch vụ còn lại ít biến động, xu hướng ổn định. 

II. GIÁ VÀNG VÀ ĐÔ-LA MỸ

Trong tháng giá vàng và đô la Mỹ biến động giảm nhẹ. So với tháng trước giá vàng giảm 0,25%; đô la Mỹ (-0,31%). Bình quân giá vàng bán ra trong tháng ở mức  5.482.00đ/chỉ, đang ở mặt bằng giá cao so với cùng kỳ năm trước (+26,68%); giá đô la Mỹ bán ra ở mức 2.311.500 đ/100USD, đang ở mặt bằng giá thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (-0,44%)./.

Phòng Thống kê Kinh tế
Nguồn: ctk.bacninh.gov.vn

Thống kê truy cập

Trực tuyến : 8415

Đã truy cập : 45355123